วันพฤหัสบดีที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2556

ตร.ภูเก็ต 50 คุ้มกันเจ้าหน้าที่ที่ดินลงรังวัดแนวเขตที่ดินพิพาทชาวบ้าน-ผู้อ้างสิทธิ



ตำรวจภูเก็ตกว่า 50 นาย นำกำลังดูแลความปลอดภัยให้แก่ จนท.ที่ดิน ขณะลงรังวัดสอบเขตที่ดินในพื้นที่พิพาทระหว่างชาวบ้าน-ผู้อ้างครอบครองเอกสารสิทธิ หลังเคยถูกชาวบ้านรวมตัวคัดค้านไม่ให้รังวัดมาแล้ว 2 ครั้ง
          เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 3 เม.ย.56 เจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต นำโดย พ.ต.อ.อรุณ แกล้ววาที รอง ผบก.ภ.จว.ภูเก็ต พร้อมด้วย พ.ต.อ.วันไชย ปาละวัน ผกก.สส.ภ.จว.ภูเก็ต พ.ต.อ.กฤตภาส เดชอินทรศร ผกก.สภ. ฉลอง พ.ต.ท.จำรูญ พลายด้วง รอง ผกก.ปป.สภ.ฉลอง นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ฉลอง เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน และเจ้าหน้าที่หน่วยรักษาความปลอดภัย (นปพ.) กว่า 50 นาย พร้อมรถกระจายเสียงลงพื้นที่ชุมชนสระต้นโพธิ์ บ้านเขาน้อย หมู่ที่ 1 ต.ฉลอง อ.เมือง จ.ภูเก็ต เพื่ออำนวยความสะดวก และดูแลความปลอดภัยให้แก่เจ้าพนักงานที่ดินภูเก็ต ที่ลงพื้นที่รังวัดที่ดินตามคำร้องขอให้มีการสอบเขตที่ดินตามเอกสารสิทธิของผู้ร้องคือ นายประจิตร หงส์หยก จำนวน 4 แปลง เนื้อที่กว่า 83 ไร่
      
       ซึ่งจากการลงพื้นที่รังวัดที่ดินในครั้งนี้ มีชาวบ้านกว่า 50 ราย ออกมาคัดค้านไม่ให้มีการรังวัดที่ดินดังกล่าว ทำให้มีปากเสียงระหว่างเจ้าหน้าที่ และชาวบ้านเล็กน้อย แต่ไม่ได้บานปลาย เนื่องจากเจ้าหน้าที่ได้เข้าพูดคุยทำความเข้าใจกับตัวแทนชาวบ้าน โดยนายรอนเห่ม สังข์ขาว ได้นำเอกสารที่ส่งถึงสำนักนายกรัฐมนตรี ลงวันที่ 25 มี.ค.ที่ผ่านมา มีใจความขอให้มีการตรวจสอบที่ดินแปลงดังกล่าวมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ โดยอ้างว่า ทางสำนักนายกรัฐมนตรีได้มีการรับเรื่องดังกล่าวไว้แล้ว และขอให้เจ้าหน้าที่เลื่อนการรังวัดออกไปก่อน
      
       โดยนายรอนเห่ม สังข์ขาว กล่าวว่า ขณะนี้ในชาวบ้านที่อาศัยในพื้นที่มีอยู่กว่า 40 ครัวเรือน ประมาณ160 คน ซึ่งตนเอง และชาวบ้านได้เข้ามาปลูกสร้างที่อยู่อาศัยและใช้พื้นที่ทำกินมาตั้งแต่ ปี พ.ศ.2546 โดยไม่มีผู้ใดมาคัดค้าน หรือมาอ้างสิทธิในพื้นที่แต่อย่างใด จนกระทั่งในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2556 นายประจิตร หงส์หยก และพวกอีก 3 คน ได้ถือเอกสารสิทธิครอบครองเป็นโฉนดที่ดิน จำนวน 83ไร่ มาแสดง และแจ้งให้ชาวบ้านออกจากพื้นที่ดังกล่าว ตนจึงได้รับความเดือดร้อน ที่ผ่านมา ได้เรียกร้องไปยังหน่วยงานต่างๆ ของจังหวัด แต่ก็ยังไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจน จึงต้องส่งเรื่องเข้าไปยังสำนักนายกรัฐมนตรีเพื่อขอให้มีการตรวจสอบ ทั้งนี้ หากตรวจสอบแล้วว่าที่ดังกล่าวมีการออกเอกสารสิทธิโดยถูกต้อง ตนจะขอย้ายออกจากพื้นที่ดังกล่าวเป็นคนแรก
      
       อย่างไรก็ตาม สำหรับการรังวัดที่ดินแปลงดังกล่าว ทางเจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่เพื่อรังวัดที่ดินมาแล้ว 2 ครั้ง แต่ไม่สามารถรังวัดได้ เนื่องจากชาวบ้านไม่ยอมให้มีการรังวัด
โดย.. ASTV Manager ภาคใต้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นทั่วไป ใช้คำสุภาพ