วันอังคารที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2556

ภูเก็ตเดินหน้าแก้ปัญหาต่างชาติแย่งงาน-อ.ถลาง จัดการรัสเซียกลุ่มแรก


ภูเก็ตเดินหน้าแก้ไขปัญหาต่างชาติแย่งงานคนไทย จัดประชุมคณะทำงานแก้ไขปัญหากรณีแรงงานต่างชาติเข้ามาประกอบธุรกิจผิดกฎหมาย ในเขตพื้นที่อำเภอถลาง ประเดิมดำเนินการกลุ่มรัสเซีย
          เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 26 มี.ค.56 ที่ห้องประชุมศูนย์ปฏิบัติการจังหวัดภูเก็ต (POC) นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมคณะทำงานแก้ไขปัญหาแรงงานต่างชาติเข้ามาประกอบธุรกิจผิดกฎหมาย ในเขตพื้นที่อำเภอถลาง จ.ภูเก็ต ซึ่งสืบเนื่องมาจากกรณีที่มีผู้ประกอบการในพื้นที่ได้รับผลกระทบจากชาวต่างชาติที่เข้ามาทำธุรกิจการท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต จนมีการชุมนุมเรียกร้องสิทธิในการประกอบอาชีพขึ้น
      
       โดยมี นายสุพจน์ ชนะกิจ นายอำเภอถลาง นางเยาวภา พิบูลย์ผล จัดหางานจังหวัดภูเก็ต นายนิมิต ฆังคะจิตร พัฒนาธุรกิจการค้าจังหวัดภูเก็ต ร.ต.อ.อังคาร ยะสะนพ รองสว.ตม.ภูเก็ต นายภูริพัฒน์ ธีระกุลพิสุทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ต นายประพันธ์ ขันธ์พระแสง หัวหน้าศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดภูเก็ต และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม
      
       สำหรับการประชุมของคณะทำงานดังกล่าว เพื่อตรวจสอบ รวบรวมข้อเท็จจริง ปัญหาอุปสรรค และแนวทางการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของราษฎรบนพื้นฐานของข้อเท็จจริง ภายใต้ระเบียบข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง กำหนดมาตรการควบคุมดูแลผู้ประกอบการให้อยู่ภายใต้ระเบียบ คำสั่ง ข้อบังคับ และกฎหมายอย่างเคร่งครัด โดยข้อมูลคนต่างด้าวที่ได้รับอนุญาตให้ทำงานในอำเภอถลาง ถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2556 มีจำนวน 1,005 คน โดยมีสัญชาติต่างๆ ที่ได้รับรับอนุญาตมากกว่า 17 สัญชาติ เช่น อังกฤษ 109 คน รัสเซีย 99 คน ฝรั่งเศส 80 คน อิตาลี 69 คน ประเภทกิจการส่วนใหญ่ที่ชาวต่างชาติทำมีทั้งร้านขายอาหารและเครื่องดื่ม โรงแรม ตัวแทนธุรกิจท่องเที่ยว และจัดนำเที่ยว
      
       นายจำเริญ กล่าวในการประชุมว่า ในการดำเนินการแก้ไขปัญหาชาวต่างชาติเข้ามาทำงานไม่ถูกต้องตามกฎหมาย และแย่งงานคนไทยนั้น เบื้องต้นให้ดำเนินการต่อกลุ่มรัสเซียเป็นกลุ่มแรก โดยขอให้แต่ละหน่วยงานสรุปข้อมูลที่เกี่ยวกับอำนาจหน้าที่ที่รับผิดชอบ ส่งให้แก่ทางจัดหางานจังหวัด และให้แจ้งให้นายอำเภอได้รับทราบ เพื่อประสานการปฏิบัติร่วมกันกับท้องถิ่น และท้องที่ โดยให้มีการประชุมเพื่อติดตามผลเดือนละ 1 ครั้ง หลังจากนั้น ก็ให้มีการจัดทำประชาสัมพันธ์ผลการดำเนินงานให้เป็นที่รับทราบผ่านสื่อต่างๆ ด้วย
โดย.. ASTV Manager ภาคใต้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นทั่วไป ใช้คำสุภาพ