วันอังคารที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2556

แท็กซี่เชิงทะเล ภูเก็ต ลุกฮือไล่รัสเซียออกนอกพื้นที่ เปิดกิจการแย่งอาชีพคนท้องถิ่น




เครือข่ายแท็กซี่ตำบลเชิงทะเล จ.ภูเก็ต รวมตัวยื่นหนังสือถึงหน่วยงานภาครัฐแก้ปัญหาชาวรัสเซียเปิดกิจการแย่งอาชีพคนท้องถิ่น ไล่ธุรกิจรัสเซียให้ออกจากพื้นที่ทั้งหมด ขณะที่ชาวรัสเซียนกรู้ปิดร้านหนีการเผชิญหน้ากลุ่มคนท้องถิ่น

          เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 28 ม.ค. 56 ที่บริเวณหาดบางเทา ต.เชิงทะเล อ.ถลาง จ.ภูเก็ต เครือข่ายแท็กซี่ตำบลเชิงทะเล ประมาณ 100 คน ได้รวมตัวกันเพื่อเรียกร้องให้หน่วยงานภาครัฐเข้ามาแก้ปัญหาชาวรัสเซียเข้ามาแย่งอาชีพคนในท้องถิ่น โดยได้ยื่นหนังสือถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย จังหวัดภูเก็ต ผ่านทางอำเภอถลาง สำนักงานทะเบียนธุรกิจนำเที่ยวมัคคุเทศก์ สาขาภาคใต้ เขต 2 นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเชิงทะเล และสื่อมวลชน โดยนายอุดม ศิริพฤกษพงษ์ ปลัดอาวุโสอำเภอถลาง พ.ต.อ.ณัฎฐภาคิน ขวัญชัยพฤกษ์ ผู้กำกับการ สภ.ถลาง นายมาแอน สำราญ นายก อบต.เชิงทะเล น.ส.วรรณประภา สุขสมบูรณ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย 
สำนักงานภูเก็ต มารับฟังปัญหาและความต้องการของเครือข่ายแท็กซี่ตำบลเชิงทะเล

          โดยหนังสือดังกล่าวได้เรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแลปัญหาที่เกิดขึ้นกับผู้ประกอบการในท้องถิ่น เนื่องจากขณะนี้มีชาวรัสเซียเข้ามาแย่งอาชีพของคนในพื้นที่เป็นจำนวนมาก ซึ่งก่อให้เกิดผลกระทบต่อคนในพื้นที่อย่างมาก จึงอยากจะเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการดังต่อไปนี้ 1. ต้องให้ Alex Tour ออกไปจากพื้นที่โดยไม่มีข้อแม้ 2. ธุรกิจของชาวรัสเซียให้ออกไปจากพื้นที่ทั้งหมด 3. ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น และ 4. ขอสงวนอาชีพที่ชาวบ้านเรียกร้อง เพื่อให้เป็นสิทธิการทำมาหากินของคนในพื้นที่

          อย่างไรก็ตาม ขณะที่เครือข่ายแท็กซี่ตำบลเชิงทะเลกำลังรวมตัวประท้วงกันอยู่นั้น ได้มีชาวรัสเซีย 2 คน และคนไทย 1 คน ขี่มอเตอร์ไซค์ตระเวนขายทัวร์และไทม์แชร์ให้นักท่องเที่ยวชาวรัสเซียในบริเวณดังกล่าว กลุ่มผู้ร่วมชุมนุมจึงได้ชี้ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเชิญตัวไปสอบสวนว่าการขายทัวร์ดังกล่าวดำเนินการถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ อย่างไร แต่ก็ไม่ได้มีเหตุรุนแรงอะไรเกิดขึ้น รวมทั้งในวันนี้กิจการที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยวของชาวรัสเซียในบริเวณหาดบางเทา ที่มีประมาณ 20 กว่าแห่งได้ปิดทั้งหมด เพราะทราบว่าวันนี้เครือข่ายแท็กซี่ตำบลเชิงทะเลนัดรวมตัวกันเพื่อเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการกับชาวรัสเซียที่มีเปิดกิจการแย่งอาชีพคนในพื้นที่

          นายเกษม สำราญ รองประธานเครือข่ายแท็กซี่ตำบลเชิงทะเล กล่าวว่า การนัดรวมตัวกันในวันนี้เป็นเพราะคนในพื้นที่อดทนจนถึงที่สุดแล้วกับชาวรัสเซียที่มาแย่งอาชีพของคนในท้องถิ่น โดยมีชาวรัสเซียเข้ามาเปิดกิจการที่แย่งอาชีพของคนในท้องถิ่นเกือบจะทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นการเปิดบริษัททัวร์ ทำหน้าที่ไกด์ ร้านอาหาร ร้านขายของที่ระลึก ร้านชักรีด ตระเวนขายทัวร์โดยมอเตอร์ไซค์ มีการขายทัวร์ตัดราคา ห้ามไม่ให้นักท่องเที่ยวชาวรัสเซียใช้บริการรถแท็กซี่ของคนในท้องถิ่น โดยอ้างว่าแท็กซี่เหล่านี้เป็นมาเฟีย ซึ่งได้สร้างความเดือดร้อนให้คนในท้องถิ่นที่ประกอบอาชีพด้านการท่องเที่ยวกันมายาวนาน
      
       โดยเฉพาะบริษัท Alex Tour ถือเป็นบริษัทรัสเซียที่มีเครือข่ายใหญ่ในบริเวณนี้ ทำกิจการทุกอย่างที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยว ทำให้คนในท้องถิ่นได้รับความเดือดร้อนมาก รายได้ที่เกิดขึ้นจากการท่องเที่ยวลดลงมาก จึงอยากจะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแลและแก้ปัญหาดังกล่าวให้กับคนในท้องถิ่นด้วย เพราะหากปล่อยให้ไว้แบบนี้ ชาวบางเทาที่ประกอบอาชีพอยู่ในบริเวณนี้จะได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักในอนาคต เพราะชาวรัสเซียได้เข้ามาครอบครองเกือบทั้งหมดแล้ว

          อย่างไรก็ตาม ภายหลังยื่นหนังสือให้หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องแล้ว ทางเครือข่ายแท็กซี่ตำบลเชิงทะเลได้ให้เวลาหน่วยงานภาครัฐเข้ามาแก้ไขปัญหา และหากการแก้ไขปัญหายังไม่คืบหน้าจะรวมตัวกันประท้วงอีกครั้งหนึ่ง และในช่วงเช้าของวันนี้ นายแดน วรรณบวร กรรมการ บริษัท Alex holiday จำกัด ได้เดินทางไปยัง อบต.เชิงทะเล พร้อมแสดงหนังสือใบอนุญาตประกอบการธุรกิจนำเที่ยว ซึ่งตั้งอยู่เลขที่ 69/99 ม.3 ต.เชิงทะเล อ.ถลาง จ.ภูเก็ต และระบุว่าพร้อมที่จะปิดบริษัทดังกล่าว

ข้อมูล.. ASTV Manager ภาคใต้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นทั่วไป ใช้คำสุภาพ