วันพุธที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ชาวบ้านบ่อแสน อ.ทับปุด โวยถนนสายทับปุด-พังงา สร้าง4ปีไม่เสร็จ


ผู้ใช้ถนนสายพังงา-ทับปุดเดือดร้อนเนื่องจากเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้งทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วไม่ต่ำกว่า ๑๕ ราย จากการตรวจสอบพบผู้รับเหมาขาดสภาพคล่องทางการเงินในขณะที่คณะกรรมาธิการวุฒิสภาพร้อมลงพื้นที่ตรวจสอบ


ชาวพังงาในพื้นที่ ๒ ตำบล ของอำเภอเมืองพังงา และ ๒ ตำบล ในอำเภอทับปุด จังหวัดพังงา ได้รับความเดือดร้อนจากการสร้างถนนทางหลวงหมายเลข ๔ เลขที่ ๔๑๕ สายพังงา-กระบี่ ตอนที่ ๒ ส่วนที่ ๑ โดยมีการก่อสร้างมานานร่วม ๔ ปี แต่ยังไม่แล้วเสร็จ ทำให้มีสิ่งก่อสร้างกีดขวางการจราจร พื้นผิวถนนเป็นหลุมเป็นบ่อ ไม่มีไฟฟ้าส่องเส้นทางในช่วงกลางคืน เส้นทางเบี่ยงที่ไม่ได้บอกก่อนล่วงหน้าหรือมีป้ายบอกในลักษณะกระชั้นชิด เกาะกลางถนนโดยเฉพาะช่วงกลับรถไม่มีป้ายสะท้อนแสงทำให้ยากในการขับขี่ช่วงกลางคืน เส้นทางต่างระดับไม่มีป้ายเตือนว่าเป็นเส้นทางต่างระดับ ซึ่งถนนสายนี้มีการใช้รถเป็นจำนวนมากเป็นเส้นทางจากต่างจังหวัดเข้าสู่จังหวัดพังงาและเข้าสู่จังหวัดภูเก็ต โดยเป็นจุดศูนย์กลางระหว่าง จังหวัดกระบี่ สุราษฎร์ธานี ทำให้ชาวพังงาที่ใช้เส้นทางเห็นการเกิดอุบัติเหตุ มีผู้คนเสียชีวิตจำนวนไม่ต่ำกว่า ๑๕ ราย และพบว่ามีการทรัพย์สินเสียหายจำนวนไม่น้อยซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนในพื้นที่ ซึ่งที่ผ่านมามีชาวบ้านทั้งในจังหวัดพังงาและต่างจังหวัดร้องเรียนยังหน่วยงานหลายหน่วยงานทั้งจังหวัด กรม และกระทรวง ซึ่งทาง รองประธานกรรมาธิการวุฒิสภากระทรวงคมนาคม ได้เรียกอธิบดีกรมทางหลวงเข้าชี้แจงแล้วพบว่า ผู้รับเหมางานเกิดภาวะขาดสภาพคล่องทางการเงิน โดยสถาบันทางการเงินของบริษัทผู้รับเหมาไม่ปล่อยสินเชื่อจึงเกิดการหยุดชะงักของโครงการและชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนเกิดขึ้น

ทางนายสมพร โบบทอง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ่อแสน อำเภอทับปุด จังหวัดพังงา กล่าวว่า ตนเองได้รับเรื่องร้องเรียนมาหลายครั้งซึ่งทางองค์การบริหารส่วนตำบลบ่อแสนจึงได้นำเสนอไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งอำเภอและจังหวัด โดยชาวบ้านหลายหมู่บ้านในตำบลบ่อแสน อีกหลายหมู่บ้านในตำบลทับปุด และพื้นที่อำเภอเมืองพังงาที่ได้รับความเดือดร้อนเช่นเดียวกันจึงขอให้หน่วยงานในระดับกระทรวงได้ลงพื้นที่มาดูแลชาวพังงาและผู้ใช้เส้นทางการจราจร

ด้านนายเจ๊ะหมาด หัสนีย์ กำนันตำบลบ่อแสน กล่าวว่า มีคนในหมู่บ้านต้องมาเสียชีวิตให้กับการก่อสร้างถนนสายนี้จำนวนมาก ชาวบ้านเดือดร้อนมากจริงๆโดยเฉพาะช่วงเส้นทางเบี่ยง เส้นทางที่กำลังก่อสร้าง ซึ่งได้เข้ามาดำเนินการก่อสร้างมานานร่วม ๔ ปี แล้ว โดยใช้เวลาในการก่อสร้างเป็นเวลานานมากแล้วแต่ยังไม่เสร็จสิ้นจึงไม่ทราบว่าถนนสายนี้จะมีการดำเนินการต่ออีกหรือไม่หรือจะปล่อยปละละเลยไม่สนใจว่าจะเดือดร้อนอย่างไร ในฐานะผู้นำชุมชนขอเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยดูแลและแก้ปัญหาให้ชาวบ้านอย่างเร่งด่วนด้วย

สำหรับทางนายเอนก ทองฉาย นายช่างโครงการก่อสร้างทางหลวงหมายเลข ๔เลขที่ ๔๑๕ สายพังงา-กระบี่ ตอนที่ ๒ ส่วนที่ ๑ กล่าวว่า โครงการก่อสร้างถนนเส้นนี้มีความยาวคิดเป็นระยะทาง ๒๑ กิโลเมตร เป็นการก่อสร้างสะพานจำนวน ๑๑ จุด ความกว้างของถนนทั้งสองเลนจำนวน ๗ เมตร และไหล่ทางอีกจำนวน ๒ เมตร รวมทั้งสิ้นความกว้างของถนนจำนวน ๙ เมตร ที่ผ่านมามีการขยายเวลาให้กับผู้รับเหมามาจำนวน ๒ ครั้งแล้ว และล่าสุดพบว่าผู้รับเหมาขาดสภาพคล่องทางการเงินจึงทำให้การก่อสร้างหยุดชะงักและหากดำเนินการจ้างผู้รับเหมาใหม่ก็จะทำให้เกิดความล่าช้าขึ้นอีก โดยในส่วนของเจ้าหน้าที่ของโครงการนี้ได้ดำเนินการแก้ปัญหามาตลอดทั้งติดป้ายทางเบี่ยง ทั้งติดไฟฟ้าในเส้นทางที่อันตราย แต่ก็ทำเท่าที่ทำได้โดยทางกรมทางหลวงเข้าใจในจุดนี้ดีก็ต้องขอให้ประชาชนเข้าใจด้วยว่าทางโครงการได้เร่งและรีบดำเนินการให้เสร็จอย่างรวดเร็วที่สุดซึ่งไม่น่าจะเกินเดือนกันยายนปี ๒๕๕๔

ทางด้านนายมานพน้อย วานิช สมาชิกวุฒิสภาจังหวัดพังงา ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการวุฒิสภารับผิดชอบกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ทางคณะกรรมาธิการวุฒิสภาได้เรียกทางอธิบดีกรมทางหลวงให้ชี้แจงเรื่องนี้แล้วโดยสรุปว่าโครงการที่ช้าเกิดขึ้นจากทางผู้รับเหมาขาดสภาพคล่องทางการเงินเนื่องจากสถาบันทางการเงินของบริษัทผู้รับเหมาไม่ปล่อยสินเชื่อจึงทำให้โครงการล่าช้า ทำให้มีการปรึกษากันว่าจะนำแนวทางไหนมาดำเนินการ เนื่องจากถนนเส้นนี้เป็นถนนสายหลักในการคมนาคมไปยังจังหวัดต่างๆของฝั่งอันดามัน กระบี่ พังงา ภูเก็ต สุราษฎร์ธานี ซึ่งทางคณะกรรมาธิการจะมีการลงพื้นที่มาตรวจสอบในเร็วๆนี้หรือภายในเดือนกันยายนนี้ก็เป็นไปได้

ข้อมูลจาก :: เสรี นาวงศ์ ส.ปชส.พังงา

4 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ19 สิงหาคม 2553 เวลา 16:57

    เมื่อไหร่จะขึ้นบัญชีดำและเอาจริงเอาจังกับผู้รับเหมาประเภทนี้เสียที ตอนที่จะของานปั่นราคาสุด ๆ แล้วทำไม่ได้ นอกจากนี้แล้วถนนเส้นนี้ ยังทราบว่ามีการซื้อขายทางกลับรถหลายจุด เช่นที่ หน้า โรงแรมบ่อแสน แทนที่จะอยู่แถวหน้าโรงเรียนบ้านบ่อแสน รวมทั้งไม่เห็นว่าจะมีสะพานลอยให้คนข้ามแต่อย่างใด เมื่อถนนเส้นนี้เสร็จ คนแถวนี้จะเสียชีวิตเพิ่มขึ้นอีก จากความเร็วของรถ ที่ไม่สนใจความเป้นอยู่ของคนในท้องถิ่น ถนนเส้นเดิม (2 เลนส์) หลังสร้างเสร็จคนแถวนี้ตายกันเยอะแล้ว ไม่รู้ว่าพอเสร็จแล้วจะตายเพิ่มอีกเท่าใด นอกจากนี้ ทางมอร์เตอร์ไซต์จะมีหรือไม่ก็ไมู่้รู้

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ21 สิงหาคม 2553 เวลา 00:24

    ก็ต้องช่วยกันทำอะไรบางอย่างให้หน่วยงานที่รับผิดชอบได้รับรู้ว่าเรารู้น่ะว่าเขาทำอะไรกันอยู่

    ตอบลบ
  3. บริษัทรับเหมา ชื่อบริษัทอะไรบ้าง น่าจะลงรายละเอียดไว้ให้ประชาชนรับรู้ ยุคข้อมูลข่าวสารแล้ว โดยเฉพาะบริษัทเหล่านี้เป็นของนักการเมืองในจังหวัดพังงาคนใด มีตำแหน่งอยู่ใน ส.อบจ.หรือเปล่า ช่วยกันเสนอข้อมูลด้วย คราวหน้าจะได้อย่าไปเลือกมัน มันมาเอาตำแหน่งเพื่อไปหาประโยชน์ให้กับตัวเองทั้งนั้น คนบ้านเราก็ไม่เคยจำ

    ตอบลบ
  4. ถ้าท่านทราบว่าเป็นใคร ช่วยบอกชาวบ้านด้วยเถอะ เขาจะได้จำไว้

    ตอบลบ

ความคิดเห็นทั่วไป ใช้คำสุภาพ