วันพุธที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2552

ผู้ว่าฯ ภูเก็ตสั่งเอาผิดโรงแรมหรู หลังโค่นต้นสนอายุกว่า 100 ปีในเขตอุทยานแห่งชาติสิรินาถ

ผู้ว่าฯ ภูเก็ตสั่งเอาผิดโรงแรมหรู หลังโค่นต้นสนอายุกว่า 100 ปีในเขตอุทยานแห่งชาติสิรินาถ




เมื่อเวลาประมาณ 10.30 น.วันที่ 2 ธันวาคม 2552 นายวิชัย ไพรสงบ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยนายไชยวัฒน์ เทพี ปลัดจังหวัดภูเก็ต นายองอาจ ชนะชาญมงคล ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมและสิ่งแวดล้อม จ.ภูเก็ต นายวิชาติ พันธ์คง นักวิชาการชำนาญงานป่าไม้ อุทยานแห่งชาติสิรินาถ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ท่าฉัตรไชย อ.ถลาง ตลอดจนเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้เดินทางไปพบกลุ่มชาวบ้านซึ่งยังคงตั้งเต็นท์ปิดถนนสายสนามบิน-สวนมะพร้าว ไม่ให้มีรถเข้า-ออกโครงการดังกล่าว โดยมีนายมาโนช สายทอง ผู้ใหญ่บ้าน ม.4 ต.ไม้ขาว นายธรรมนูญ เพชรไทย ประธานกลุ่มชาวบ้าน ม.4 ต.ไม้ขาว นายประวัติ พิมานพรหม นายสมพร อโนพันธ์ นายไพศาล แซ่อิ๋ว นายประเสริฐ แซ่หลีและนายนิคม ปานมี กรรมการหมู่บ้าน ม.4 ต.ไม้ขาว เป็นกลุ่มตัวแทนชาวบ้านร่วมเจรจาและนำคณะผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตลงตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุ กรณีที่มีการลักลอบตัดโค่นต้นสนทะเลอายุ 100 ปี จำนวน 8 ต้น บริเวณอุทยานแห่งชาติสิรินาถ บ้านไม้ขาว ม.4 ต.ไม้ขาว อ.ถลาง จ.ภูเก็ต เมื่อวันที่ 1 ธันวาคมที่ผ่านมา จนทำให้ชาวบ้านเกิดความไม่พอใจ และได้รวมตัวกัน ตั้งเต็นท์ปิดถนนสายสนามบิน-สวนมะพร้าว บริเวณปากทางเข้าโครงการก่อสร้าง WEST SAND ซึ่งเป็นโครงการก่อสร้างโรงแรมหรู เนื้อที่ประมาณ 120 ไร่

ทั้งนี้กลุ่มชาวบ้านได้ยื่นข้อเรียกร้องจำนวน 5. ข้อ ได้แก่ให้ยกเลิกบันทึกข้อตกลงระหว่างโครงการฯ และอุทยานแห่งชาติสิรินาถ ที่บันทึกไว้เมื่อวันที่ 20 ม.ค.2552 เรื่องการขออนาญาตใช้พื้นที่ในเขตอุทยานฯ และขอเช่า ใช้พื้นที่อุทยานฯ ความยาว 500 เมตร เป็นระยะเวลา 30 ปี หากทางโครงการดังกล่าวและทางอุทยานฯ จะดำเนินงานในที่ดินสาธารณะใดๆ ของหาดไม้ขาวจะต้องทำประชาคมต่อชาวบ้านในพื้นที่ก่อน อุทยานฯ จะต้องนำบุคคลที่ทำลายโค่นต้นไม้สนทะเลทั้ง 8 ต้น มาดำเนินคดี ให้อุทยานฯ ดำเนินการสำรวจรังวัดแนวเขต พร้อมทั้งปักแนวเขตอุทยานให้ชัดเจน เพื่อป้องกันการบุกรุก ตลอดจนขอให้ติดตามที่มีการบันทึกตกลง เมื่อวันที่ 23 ม.ค.25 ที่ผ่านมา เรื่องการก่อสร้างของโครงการดังกล่าวบุกรุกที่สาธารณะ หลังจากที่มีการทำข้อตกลงไปแล้ว สมัยนายปรีชา เรืองจันทร์ เป็นผู้ว่าราชการจังหวัด แต่ยังไม่มีความคืบหน้า

นายวิชัย ไพรสงบ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวภายหลังตรวจสอบพื้นที่ซึ่งมีการตัดโค่นต้นสนทะเลอายุร่วม100 ปี จำนวน 8 ต้น ซึ่งเหลือเพียงแต่ตอ ว่า การตัดต้นสนทะเลในเขตอุทยานฯ ซึ่งถือเป็นเขตหวงห้าม โดยทางจังหวัดมีนโยบายที่ชัดเจนว่าจะต้องรักษาต้นไม้และร่วมกันปลูกให้เพิ่มมากขึ้น แต่กรณีดังกล่าวเป็นเรื่องตรงกันข้ามเพราะมีการตัดต้นไม้ใหญ่ และจากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า ทางโรงแรมซึ่งตั้งอยู่ติดกับชายหาดได้มีการลงเอ็มโอยูหรือบันทึกข้อตกลงร่วมกับทางอุทยานแห่งชาติสิรินาถ ซึ่งเรื่องนี้จะต้องตรวจสอบให้แน่ชัดว่าทางอุทยานฯ มีอำนาจหรือไม่อย่างไรในการทำเอ็มโอยูกับเอกชน ซึ่งมีการระบุไว้อย่างสวยหรูว่าจะต้องช่วยกันดูแลทรัพยากรสิ่งแวดล้อม และต้นไม้ก็ถือว่าเป็นสิ่งแวดล้อมที่เราต้องช่วยกันอนุรักษ์และปลูกเพิ่มตามพระราชเสาวนีย์ ซึ่ง การตัดต้นสนทะเลที่มีอายุร่วม100ปี ริมชายหาดในครั้งนี้ มีการใช้อุปกรณ์และเครื่องจักรเป็นเครื่องทุ่นแรง ซึ่งเรื่องนี้ยืนยันว่าจะต้องดำเนินการสอบสวนเอาผิดคนที่ตัดต้นสนในครั้งนี้อย่างถึงที่สุด เพราะเป็นเรื่องที่ยอมไม่ได้ รวมถึงต้องสอบสวนทางเจ้าหน้าที่ฯ ด้วยว่ามีส่วนรู้เห็นในการกระทำความผิดหรือไม่อย่างไร มีใครเกี่ยวข้องด้วย และได้กำชับไปยังทาง รอง ผกก.ท่าฉัตรไชย อ.ถลาง จ.ภูเก็ต เร่งดำเนินการตรวจสอบ สอบสวนหาความจริงให้ได้ว่าต้นไม้ที่ถูกตัดไปนั้นใครเป็นคนตัดและตัดเอาไปหน ใครเป็นคนสั่ง รวมถึงให้ตรวจสอบอุปกรณ์จำพวกเลื่อยไฟฟ้า รถยนต์ รถแมคโคร ว่าเป็นของผู้ใด และให้ดำเนินการตามกฎหมายอย่างเฉียบขาด สิ่งสำสำคัญในการดูแลทรัพยากรธรรมชาติ คือ การป้องกันหรือสร้างจิตสำนึกไม่ให้มีการทำลายเกิดขึ้น ที่ผ่านมาได้มีความพยายามในการร่วมมือกันเพื่อปลูกต้นไม้เพิ่ม เพื่อรักษาไว้ซึ่งทรัพยากรธรรมชาติและความสวยงาม เพื่อเป็นห้องรับแขก เนื่องจากหาดไม้ขาวอยู่ใกล้สนามบินภูเก็ต เมื่อเครื่องบินร่อนลงจะเห็นหาดทรายและต้นไม้ที่เขียวชอุ่ม หากปล่อยให้มีการทำลายก็จะเห็นแต่แท่งคอนกรีต จากการสอบถามเจ้าหน้าที่เบื้องต้นทราบว่าเจ้าของหรือหุ้นส่วนเป็นชาวต่างชาติ คิดว่าไม่น่าที่จะกล้าสั่งให้ตัดต้นไม้ในเขตอุทยานฯ แต่น่าจะมีคนไทยอยู่เบื้องหลังหรือมีผู้ให้อาณัติสัญณาณที่สร้างความเชื่อให้เขาว่าสามารถตัดต้นไม้ดังกล่าวได้และไม่น่ามีปัญหา

ทั้งนี้กรณีที่ชาวบ้านเรียกร้องให้ยกเลิกเอ็มโอยูนั้น จะตรวจสอบว่าทางเจ้าหน้าที่อุทยานฯ มีอำนาจยกให้เอกชนได้หรือไม่อย่างไร ซึ่งก็จะได้รายงานให้ระดับของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นผู้บริหารสูงสุดได้รับทราบด้วย เพราะทราบว่าขณะนี้มีการไม่ยินยอมให้ชาวบ้านเข้ามาใช้พื้นที่บริเวณหน้าชายหาดเสียแล้ว หากปล่อยให้เอกชนเช่าถึง 30 ปี อนาคตจะเป็นอย่างไร

-----------------------------------------------

1 ความคิดเห็น:

  1. อุทยานนี้โกงกินทีื่หาดลาย้นหัวหน้าเรียกเก้บเงินบ่อยครั้ง

    ตอบลบ

ความคิดเห็นทั่วไป ใช้คำสุภาพ