วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ภูเก็ตอ่วม! มาเฟีย-นอมินีชาวต่างชาติแฝงตัวแย่งอาชีพคนไทย



วอนรัฐเร่งแก้ปัญหาหลังชาวต่างชาติตั้งแก๊งมาเฟียและแฝงเป็นนอมินี เข้ามาประกอบอาชีพให้บริการตามแหล่งท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ต ด้าน นอภ.กะทู้ เผย สามารถปราบปรามผู้กระทำความผิดได้เบื้องต้น แต่หากแก้ระยะยาวต้องให้ทุกหน่วยงานร่วมกัน


       
       วันที่ 17 ก.ค.56 ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สอบถามประชาชนและผู้ประกอบการในพื้นที่แหล่งท่องเที่ยว สำคัญต่าง ๆใน จ.ภูเก็ต พบว่า ปัญหาชาวต่างชาติแฝงตัวเข้ามาในคราบของนักท่องเที่ยว ตั้งตนเป็นมาเฟีย ประกอบธุรกิจลุกลามไปทุกพื้นที่ โดยเฉพาะบริเวณชายหาดสำคัญ เช่น พื้นที่หาดป่าตองและหาดกะรน จะเห็นได้ว่ามีร้านอาหาร สปา หรือแม้กระทั่งรถแท็กซี่รับส่งนักท่องเที่ยวอยู่มากมาย โดยชาวต่างชาติเหล่านี้จะทำงานกันเป็นขบวนการ ตั้งแต่นักท่องเที่ยวลงเครื่องบินที่สนามบินจะมีรถไปรับมาส่งที่โรงแรม ที่เป็นของชาวต่างชาติที่มีคนไทยเป็นนอมินี รวมถึงร้านอาหารสปา บริษัททัวร์ ร้านซักรีด ฯลฯ อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาได้มีการร้องเรียนไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแต่ยังไม่ได้รับการแก้ไขอย่างเป็นรูปธรรม
       

       
แหล่งข่าวยังรายงานว่า แก๊งมาเฟียชาวต่างชาติถึงขั้นมีการทำร้ายร่างกายกันเอง ระหว่างกลุ่มนักท่องเที่ยวที่แฝงตัวเข้ามาในลักษณะนักท่องเที่ยวหรือฟรีวีซ่า เนื่องจากต้องการแย่งลูกค้ากันเอง โดยตั้งตนเป็นมาเฟีย มาประกอบอาชีพที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยวต่างๆ ขายให้กับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวใน จ.ภูเก็ต รวมถึงการจับแขกหรือชักจูงให้ใช้บริการของพวกตน ตามสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ โดยไม่เกรงกลัวเจ้าหน้าที่ที่สามารถจับกุมได้ ทั้งนี้ปัญหาชาวต่างชาติ โดยเฉพาะรัสเซียที่แอบแฝงเข้ามาในจังหวัดภูเก็ตประกอบอาชีพแย่งคนไทย ยังคงเป็นปัญหาใหญ่ที่สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านในพื้นที่ บางรายต้องหารายได้อื่นเสริมเพื่อความอยู่รอด เนื่องจากถูกกีดกันไปหมดเกือบทุกช่องทาง
       
       ด้าน นายวีระ เกิดศิริมงคล นายอำเภอกะทู้ เปิดเผยว่า ได้รับการร้องเรียนจากนักท่องเที่ยว และผู้ประกอบการถึงปัญหาดังกล่าวมาจำนวนมาก โดยเจ้าหน้าที่มิได้นิ่งเฉย และได้มีการจัดกำลังออกตรวจสอบจับกุมในหลาย ๆ พื้นที่ แต่ความเป็นจริงที่พบคือ เจ้าหน้าที่ทำได้แค่เพียงจับกุมผู้ต้องหาได้ที่ปลายเหตุมาดำเนินคดี คือ ลูกจ้างชาวต่างชาติ และดำเนินคดีข้อหาไม่มีใบอนุญาตทำงานเท่านั้น ประกอบกับเมื่อตรวจสอบไปยังสถานประกอบการท่องเที่ยวครบวงจรต่าง ๆนั้น พบว่ามีใบอนุญาตจดทะเบียน โดยใช้ชื่อคนไทย ซึ่ง ส่วนใหญ่จะเป็นนอมินี เรื่องนี้ต้องช่วยกันหลายฝ่าย เนื่องจากมีหลายหน่วยงานทีเกี่ยวข้องกับปัญหา ต้องรีบแก้ไขก่อนที่จะทำลายการท่องเที่ยวไปมากกว่า รวมถึงการนำรายได้จากการท่องเที่ยวเข้าสู่ประเทศก็จะหายไป แต่กลับเป็นว่ามีการใช้ทรัพยากรธรรมชาติที่สวยงามของเราไปจนเสียหายหมดคนในพื้นที่หรือประเทศชาติไม่ได้อะไรเลย


ข้อมูลจาก.. ASTV Manager ภาคใต้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นทั่วไป ใช้คำสุภาพ