วันอังคารที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ตร.ฉลองรวบโรฮิงญา 33 คนหลังเรือเสียว่ายน้ำขึ้นฝั่งที่ภูเก็ต


ตำรวจฉลองรวบชาวโรฮิงญา 33 คนจาก 38 คน หลังเรือเสียกลางทะเล ว่ายน้ำเข้าฝั่งขึ้นที่ภูเก็ต สภาพหิวโหยอดข้าวมา 2 วัน เตรียมผลักดันกลับประเทศ

เมื่อเวลา 08.00 น.วันที่ 1 ก.พ.54 ร.ต.ท.ชัชวาล ภูนฤมิตร รอง สวป.สภ.ฉลอง อ.เมืองภูเก็ต (หัวหน้าสายตรวจทางทะเล) ด.ต.มานิตย์ อินทรภัค ด.ต.ประสิทธิ์ เส็นฤทธิ์ พร้อมพวกร่วมกันจับกุมชาวโรฮิงญาจำนวน 33 คน ที่บริเวณซอยแหลมกา ต.ราไวย์ อ.เมืองภูเก็ต ซึ่งอยู่ในสภาพอิดโรย เจ้าหน้าที่ควบคุมตัวดำเนินคดีในข้อหาลักลอบเข้าในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต

ร.ต.ท.ชัชวาล ภูนฤมิตร รองสวป สภ.ฉลอง หัวหน้าสายตรวจทางทะเล กล่าวว่า ในการจับกุมครั้งนี้ สืบเนื่องจากได้รับแจ้งจากชาวบ้านในตำบลราไวย์ว่ามีชาวโรงฮิงญาออกมาเดินเพ่นพ่านอยู่ที่บริเวณซอยแหลมกาใหญ่ ม.2 ต.ราไวย์ และบริเวณริมถนนวิเศษ ม.4 ต.ราไวย์ จึงเดินทางไปตรวจสอบสอบและสามารถจับกุมชาวโรฮิงญาได้ทั้งหมดรวม 33 คน ซึ่งทั้งหมดอยู่ในสภาพอิดโรย เจ้าหน้าที่ต้องซื้ออาหารมาให้รับประทานเพื่อประทังชีวิต

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่สื่อสารผ่านล่ามชาวพม่าทราบว่า ชาวโรฮิงญาทั้งหมดได้เดินทางมาพร้อมกับเรือขนาดใหญ่ออกจากพม่าเมื่อประมาณ 1 เดือนที่ผ่านมา เพื่อที่จะเดินทางไปประเทศมาเลเซีย แต่ในขณะที่มาถึงทางตอนเหนือของทะเลฝั่งอันดามัน เรือเกิดเสียอย่างกะทันหัน ในขณะที่กำลังล่องเรืออยู่นั้นก็เห็นชายฝั่ง ได้ตัดสินใจกระโดดว่ายน้ำเข้าฝั่งทั้งหมด 38 คน เมื่อคืนวันที่ 30 ม.ค.ที่ผ่านมา เมื่อว่ายน้ำเข้าฝั่งได้แล้ว ชาวโรฮิงญาทั้งหมดก็ได้แอบซ่อนตัวตามพุ่มไม้และชายหาดแถวตำบลราไวย์

จนกระทั่งเมื่อคืนวันที่ 31 ม.ค. เวลา 03.30 น. เจ้าหน้าที่ก็ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าชาวโรฮิงญาออกเดินเพ่นพล่านกลางถนนก็ได้เข้าตรวจสอบและจับกุมได้ทั้งหมด 33 คน

ข้อมูลจาก...ผู้จัดการ ออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นทั่วไป ใช้คำสุภาพ