วันอาทิตย์ที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ชาวเกาะราชาบุกที่ดินภูเก็ตยื่นคำขอออกโฉนด 30 แปลง ขีดเส้นตาย 90 วันก่อนฟ้องศาล ปค.-ป.ป.ท.


ชาวบ้านเกาะราชาใหญ่ รวมตัวบุกสำนักงานที่ดินภูเก็ต ยื่นคำขอออกโฉนดที่ดิน 30 แปลง ยื่นคำขาดให้เวลาดำเนินการ 90 วัน ก่อนรวบรวมข้อมูลยื่นฟ้องต่อศาลปกครอง และ ป.ป.ท.

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 6 พ.ค.54 ชาวบ้านในพื้นที่ตำบลราไวย์ ที่มีที่ดินอยู่บนเกาะราชาใหญ่ หมู่ที่ 3 ต.ราไวย์ อ.เมือง จ.ภูเก็ตกว่า 20 คน นำโดยนายยุทธนา จันทร์ดี เดินทางมายื่นคำขอออกโฉนดที่ดินบนเกาะราชาใหญ่กับทางสำนักงานที่ดินจังหวัดภูเก็ต ซึ่งทางเจ้าหน้าที่สำนักงานที่ดินได้ลงรับคำยื่นขอออกโฉนดที่ดินจำนวน 30 แปลงไว้เพื่อดำเนินการต่อไป

นายยุทธนา จันทร์ดี แกนนำชาวบ้านเกาะราชาใหญ่ กล่าวว่า ที่ชาวบ้านเกาะราชาใหญ่ได้รวมตัวกันเดินทางมายื่นคำขอออกโฉนดที่ดินกับทางสำนักงานที่ดินจังหวัดภูเก็ตในครั้งนี้ เนื่องจากชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนที่ไม่สามารถออกโฉนดที่ดินบนเกาะราชาใหญ่ได้ ทั้งๆ ที่ที่ดินที่เป็นของนายทุนสามารถออกโฉนดได้ ซึ่งการเดินทางมายื่นคำขอออกโฉนดที่ดินในครั้งนี้มีประมาณ 30 แปลง เป็นที่ดินของชาวบ้านที่ทำมาหากินกันมาตั้งแต่สมัยบรรพบุรุษ มีหลักฐานที่มียื่นขอออกโฉนดเป็นในเสร็จรับเงินภาษีบำรุงท้องที่ หรือใบ ภ.ท.บ.5 และใบ ภ.ท.บ. 6

“ที่ดินดังกล่าว ชาวบ้านได้จ้างรังวัดเอกชนเข้ามาไปดำเนินการรังวัดเสร็จทั้งหมดแล้ว ทำให้ที่ดินแต่ละแปลงมีความชัดเจนทั้งหมดแล้ว ซึ่งในการยื่นขอออกโฉนดที่ดินในครั้งนี้ เมื่อทางสำนักงานที่ดินจังหวัดภูเก็ตลงรับหนังสือแล้วและให้คำตอบกับชาวบ้านว่าออกโฉนดที่ดินให้กับชาวบ้านไม่ได้ ชาวบ้านต้องการให้สำนักงานที่ดินจังหวัดภูเก็ตตอบหนังสือเป็นลายลักษณ์อักษร

หลังจากนั้น ชาวบ้านจะรออีก 90 วัน หากสำนักงานที่ดินจังหวัดภูเก็ตยังไม่ดำเนินการอะไร ชาวบ้านจะนำเอกสารหลักฐานทั้งหมดฟ้องต่อศาลปกครองที่จังหวัดนครศรีธรรมราช และฟ้องไปยังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.)” นายยุทธนา กล่าวและว่า

ชาวบ้านไม่เข้าใจเหมือนกันว่า ที่ดินที่เป็นของชาวบ้านออกโฉนดให้ไม่ได้ อ้างติดกฎหมายต่างๆ นานา แต่ที่ดินที่เป็นของนายทุนกลับออกโฉนดได้ ทั้งๆที่อยู่บนเกาะราชาใหญ่เหมือนกัน ซึ่งล่าสุดชาวบ้านที่มีที่ดินอยู่ติดกับของนายทุนได้รับหนังสือจากสำนักงานที่ดินจังหวัดภูเก็ตให้ไปชี้แนวเขตที่ดินข้างเคียง เมื่อวันที่ 22 เม.ย.2554 ที่ผ่านมา และมีการปักมุดที่ดินเรียบร้อยแล้วหากภายใน 30 วัน เจ้าของที่ดินที่อยู่ข้างเคียงไม่คัดค้านก็คงจะดำเนินการออกเอกสารสิทธิที่ดินได้ทันที่และเท่าที่ทราบข้อมูลขณะนี้ที่ดินบนเกาะราชาใหญ่ที่เป็นของนายทุนได้ออกเอกสารสิทธิ์ไปแล้วไม่ต่ำกว่า 8 แปลง

ข้อมูลจาก...ผู้จัดการ ออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นทั่วไป ใช้คำสุภาพ