วันศุกร์ที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2556

จนท.ตรวจป่าบางขนุนภูเก็ต ผงะ!ไม้กฤษณานับร้อยถูกตัด มูลค่านับล้าน



ฝ่ายปกครองสนธิกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ถลาง ตรวจสอบการลักลอบตัดไม้กฤษณาเขตสวนป่าบางขนุน จ.ภูเก็ต พบของกลางไม้ท่อนเตรียมขนย้ายจำนวนมาก คาด เนื้อที่กว่า 200 ไร่ ไม้กฤษณาถูกตัดแล้วกว่า 100 ต้น มูลค่านับล้านบาทหากแปรรูป
      
       เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 15 ส.ค.56 นายณัชพล คงเกลี้ยง ปลัดอำเภอถลาง ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า มีการลักลอบตัดต้นไม้กฤษณาขนาดใหญ่ส่งขายเพื่อทำหัวเชื้อน้ำหอมให้กับต่างประเทศที่บริเวณสวนป่าบางขนุน หมู่ที่ 5 ตำบลเทพกษัตรีย์ อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต จึงนำกำลังเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ พร้อมด้วย นายธารา เครือพานิช ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 5 ตำบลเทพกษัตรีย์ อำเภอถลาง และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง
      
       จากการตรวจสอบพบบริเวณจุดที่พบไม้กฤษณาขนาด 2 คนโอบ อายุเกินกว่า 50 ปี ซึ่งอยู่ห่างจากปากทางเข้าสวนป่าดังกล่าวประมาณ 200 เมตร ได้ถูกมอดไม้โค่นและตัดแบ่งเป็นท่อนๆ จำนวนมาก อีกทั้งยังมีเศษไม้ที่มีลักษณะการบากเป็นชิ้นส่วนขนาดเล็ก วางเรียงรายอยู่ในบริเวณดังกล่าว เพื่อรอการแปรรูปเป็นหัวเชื้อน้ำหอม ขณะเดียวกันจากการเดินสำรวจของทางเจ้าหน้าที่ ระหว่างเส้นทางยังพบต้นกฤษณา อีกจำนวนหลายต้นถูกโค่นและตัดแบ่งในลักษณะเดียวกันอีกเป็นจำนวนมาก คาดว่า พื้นที่ของสวนป่าบางขนุนกว่า 200 ไร่ น่าจะมีมอดไม้ลักลอบเข้ามาตัดเป็นจำนวนกว่า 100 ต้น มีมูลค่านับล้านบาทหากมีการส่งออกและแปรรูป
      
       นายณัชพล คงเกลี้ยง ปลัดอำเภอถลาง เปิดเผยว่า ชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่สวนป่าบางขนุน ได้เข้ามาแจ้งว่า พบผู้ลักลอบตัดไม้กฤษณา แอบเข้ามาในช่วงเวลากลางคืน โดยเฉพาะหากเกิดฝนตก เนื่องจากสามารถอำพรางการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ได้ดีกว่าในเวลาปกติ ส่วนกลุ่มที่เข้ามาตัด น่าจะมาจากจังหวัดสุรินทร์หรือศรีษะเกษ มีประมาณ 5 - 6 คน แบ่งเป็นผู้ชาย 4 คน และผู้หญิง 2 คน จะใช้รถยนต์กระบะ ไม่ทราบรุ่นและยี่ห้อ ป้ายทะเบียน 9301 ซึ่งก่อนหน้านี้ชาวบ้านได้พบเจอและได้มีการพูดคุย แต่กลุ่มมอดไม้ก็ไม่ได้เกรงกลัวกฎหมาย ยังแอบเข้ามาทำซ้ำอย่างต่อเนื่อง จึงต้องประสานไปยังฝ่ายปกครอง ให้ช่วยเข้ามาดูแล มิเช่นนั้นการบุกรุกลักลอบตัดต้นไม้กฤษณา ก็จะถูกกระทำอย่างไม่สิ้นสุด
      
       ต่อมาเมื่อเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองพบการลักลอบตัดไม้กฤษณา จึงแจ้งประสานไปยังสถานีตำรวจภูธรถลาง ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ นำโดย พ.ต.ท.อำนวย ไกรวุฒิอนันท์ รอง ผกก.สภ.ถลาง ร.ต.ท.สุชาติ รือชา รองสารวัตรปราบปราม สภ.ถลาง จ.ภูเก็ต ด.ต.วินิจ จันทอง และเจ้าหน้าที่ตำรวจบางส่วน จึงนำกำลังเข้าตรวจสอบจุดเกิดเหตุ โดยเบื้องต้นยังไม่พบกลุ่มผู้ลักลอบตัดต้นไม้กฤษณา พบเพียงตอไม้กฤษณาที่ถูกโค่นจำนวนมาก ซึ่งคาดว่า มีไม้กฤษณาที่มีการแปรรูปถูกลักลอบขนย้ายออกจากเขตป่าสงวนแห่งชาติออกไปก่อนหน้าที่เจ้าหน้าที่จะเข้ามาตรวจสอบ จึงตรวจยึดไม้กฤษณาทั้งหมด และจะประสานไปยังเจ้าหน้าที่ป่าไม้ จ.ภูเก็ต ให้เข้าตรวจสอบอีกครั้ง
      
       ทั้งนี้ภายหลังจากการสนธิกำลังระหว่างฝ่ายปกครองและเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าตรวจสอบการตัดไม้กฤษณา ทางด้านของ พ.ต.ท.อำนวย ไกรวุฒิอนันท์ รอง ผกก.สภ.ถลาง จึงนำกำลังเจ้าหน้าที่เดินทางเข้าพบ เจ้าหน้าที่ป่าไม้ ซึ่งมีที่ทำการตั้งอยู่ติดกับสวนป่าบางขนุน ห่างจากจุดเกิดเหตุระยะทางประมาณ 200 เมตร เพื่อสอบถามที่สาเหตุการที่มีผู้ลักลอบตัดไม้ในเขตป่า แต่เมื่อไปถึงกลับไม่พบเจ้าหน้าที่ป่าไม่ มีเพียงลูกจ้างของศูนย์เพาะชำเท่านั้น โดยเจ้าหน้าที่พยายามติดต่อไปยังหัวหน้าสวนป่าบางขนุน แต่ก็ไม่สามารถติดต่อได้ ดังนั้นตำรวจและฝ่ายปกครองจึงเดินทางกลับในที่สุด
      
       ด้าน พ.ต.ท.อำนวย ไกรวุฒิอนันท์ รอง ผกก.สภ.ถลาง กล่าวว่า จากนี้ไปคงต้องทำหนังสือส่งมอบให้เจ้าหน้าที่ป่าไม้ภูเก็ต เข้ามาดำเนินการต่อไป เพราะมีอำนาจรับผิดชอบโดยตรง โดยจะประสานเรื่องการลักลอบตัดต้นกฤษณาที่เกิดขึ้น แจ้งให้เจ้าหน้าที่ป่าไม้รับทราบ ซึ่งทางฝ่ายปกครองอำเภอถลาง และตำรวจ ตรวจสอบแล้วพบว่า มีการกระทำความผิดเกิดขึ้น อย่างไรก็ตามตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป จะมีการจัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ เข้าตรวจสอบทางเข้าออก ของสวนป่าบางขนุนอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นการป้องกันผู้ลักลอบตัดไม้ จะแอบเข้ามาดำเนินการต่อ หากพบว่ามีกลุ่มใดต้องสงสัย ที่ไม่ใช่ชาวบ้านในพื้นที่ ก็จะดำเนินการประสานไปยังเจ้าหน้าที่ป่าไม้ เข้าตรวจสอบ พร้อมจับกุมผู้กระทำความผิด ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป


ข้อมูลจาก.. ASTV Manager ภาคใต้

1 ความคิดเห็น:

ความคิดเห็นทั่วไป ใช้คำสุภาพ